1.2 การขึ้นชิ่งเพื่อจัดลำดับผู้เล่น
การเสี่ยงทายด้วยการ “ขึ้นชิ่ง” ถือเป็นการแทงเพื่อหาลำดับในเที่ยวแทงของผู้เล่นก่อนการแข่งขัน ผู้เล่นที่ชนะในการ “ขึ้นชิ่ง” มีสิทธิ์เลือกว่าจะให้ผู้เล่นคนใดเล่นก่อนผู้ตัดสินจะวางลูกไว้หลัง “เส้นเมือง (Head String)” ด้านละ 1 ลูกให้ใกล้กับ “เส้นเมือง” มากที่สุด ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะต้องแทงลูกออกไปพร้อมๆ กันให้กระทบชิ่งบนแล้วให้ลูกกลับมาให้ใกล้ชิ่งล่างให้มากกว่าคู่แข่งขัน การ “ขึ้นชิ่ง” จะถือว่าไม่ถูกกติกา และจะถูกปรับแพ้เมื่อ
- “ลูกคิวบอล” ที่แทงออกไป วิ่งข้าม “เส้นแบ่งข้างโต๊ะ (Long String)” เข้าไปยังฝั่งของคู่แข่งขัน
- สัมผัสกับชิ่งบนมากกว่า 1 ครั้ง
- ลงหลุมหรือตกออกจากโต๊ะ
- สัมผัสกับชิ่งทางด้านข้าง หรือ
- “ลูกคิวบอล” ไปหยุดอยู่ในตำแหน่งมุมของปากหลุม ผ่านจมูกของชิ่งล่าง
หมายเหตุ: การ “ขึ้นชิ่ง” จะใช้ไม่ได้ หากมีการ “ทำฟาล์ว” อย่างหนึ่งอย่างใดเกิดขึ้น นอกเหนือจากกฏ ข้อ 6.9 การแทงในขณะที่ลูกยังไม่หยุดนิ่งผู้เล่นจะต้อง “ขึ้นชิ่ง” ใหม่อีกครั้ง เมื่อ:
- ผู้เล่นแทงลูกออกไปไม่พร้อมกัน และลูกแรกที่แทงออกไปได้กระทบชิ่งบนก่อนผู้เล่นคนที่สองจะได้แทงลูก
- “ผู้ตัดสิน” ไม่อาจสรุปได้ว่าลูกของผู้เล่นคนใดใกล้ชิ่งล่างมากที่สุด
- ผู้เล่นแทงผิดกติกาทั้งคู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น